Tin tức

Vai trò của melatonin với giấc ngủ


Ngủ là 1 phần tất yếu và vô cùng quan trọng của cuộc sống. Sau một ngày làm việc vất vả, giấc ngủ là cách giúp phục hồi sức khỏe.

Giấc ngủ đủ giúp bạn có trí nhớ tốt hơn, giảm stress, giảm căng thẳng, bực bội, tăng cường khả năng sáng tạo, giảm thiểu các tai nạn có thể xảy ra trong những công việc đòi hỏi sự tập trung cao như: lái xe, điều khiển máy móc… Giấc ngủ còn được chứng minh giúp nâng cao tuổi thọ, sức khỏe, khắc phục tình trạng suy nhược của cơ thể.

Trong một nghiên cứu được tiến hành năm 2010 ở những phụ nữ có độ tuổi từ 50 – 79 đã chỉ ra rằng: nhóm những phụ nữ ngủ ít hơn 5 giờ có tuổi thọ thấp hơn những người ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi ngày. Giấc ngủ giúp bạn khỏe khoắn hơn sau những cơn nhức đầu, cảm lạnh thông thường, giúp trẻ hóa các mô tế bào. Nên giấc ngủ ngon còn được ví như phương thuốc làm đẹp không tốn kém và có hiệu quả tốt nhất. Vậy mỗi người cần ngủ bao nhiêu là đủ? Người trưởng thành cần ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Trẻ em cần ngủ nhiều hơn để có thể bài tiết hormone tăng trưởng. Người cao tuổi thường khó ngủ và ngủ ít hơn, khoảng 5 – 6 tiếng mỗi ngày.

Hiện nay, khoảng 50-70 triệu người lớn (20 tuổi trở lên) bị một số rối loạn giấc ngủ và sự tỉnh táo, cản trở hoạt động hàng ngày và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tuổi thọ. Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ. Trong 50 năm qua thời gian ngủ trung bình tại Mỹ đã giảm 1,5-2 giờ song song với một tỷ lệ ngày càng tăng của bệnh béo phì và tiểu đường.

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân gây mất ngủ, các nhà khoa học đã nhận thấy vai trò quan trọng của một chất có tên Melatonin. Melatonin là một hormone nội sinh trong cơ thể, được sản xuất từ tuyến tùng. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Sự tổng hợp Melatonin của tuyến tùng chịu ảnh hưởng của chu kì ngày đêm. Bóng tối làm cho cơ thể sản xuất Melatonin tăng lên, báo hiệu cơ thể để chuẩn bị cho giấc ngủ. Ánh sáng làm giảm sản xuất Melatonin và báo hiệu cho cơ thể để chuẩn bị cho khi thức.

10 loại thức ăn tốt cho giấc ngủ

Hiện nay với sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố như: môi trường làm việc căng thẳng, tiếng ồn ở các khu đô thị, ô nhiễm môi trường, sự tiếp xúc thường xuyên với sóng điện từ từ các thiết bị điện tử đã ảnh hưởng tới việc bài tiết melanonin - một hormone tự nhiên được sản xuất bởi tuyến tùng trong não giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của cơ thể… Ngoài ra, sự tiết Melatonin giảm dần theo độ tuổi. Điều này đã khiến mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến hơn.